Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

KHI ĐẦU TƯ SÂN BÓNG ĐÁ CỎ NHÂN TẠO CẦN CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ ?

Chắc hẳn rằng đây cũng là câu hỏi được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực thi công sân cỏ nhân tạo quan tâm. Hi vọng với bài viết này cùng với những kinh nghiệm thi công lâu năm Lê Hà Vina sẽ mang đến cho bạn cái nhìn khái quát nhất khi đang có ý định đầu tư sân bóng đá cỏ nhân tạo.
Các vấn đế mà chủ đầu tư cần chuẩn bị như sau:
1.      Mặt bằng thi công: 
Đầu tiên cần kể đến nếu cần thi công sân bóng đá cỏ nhân tạo bạn cần phải có một mặt bằng phù hợp. Trung bình việc đầu tư 1 sân bóng mini cỡ 5 người cần khoảng 800-1000 m2 cho mặt sân và 200-400m2 diện tích cho các công trình phụ trợ khác như nhà vệ sinh, khu căn tin, giữ xe… Tùy tình hình thực tế và mức sống của dân cư khu vực, mà chủ đầu tư có thể xây dựng các khu phụ trợ như thế nào cho phù hợp với mục đích và đạt hiệu quả. Cứ như thế nếu việc đầu tư của bạn càng nhiều sân thì diện tích mặt bằng cứ thế mà nhân lên cho phù hợp.


Mặt bằng thi công 

Vấn đề cần quan tâm nữa ở đây là đất xây dựng, nếu bạn chưa có đất sẳn mà phải đi thuê đất thì giá thuê đất để bạn có thể an tâm có lợi nhuận từ việc khai thác cho thuê sân bóng. Tuy nhiên nếu ở khu vực đông dân cư hoặc mức thu nhập và mức sống của người dân khu vực đó cao thì công việc kinh doanh sau này sẽ tốt hơn.

2.      Khảo sát mặt bằng chọn đơn vị uy tín thi công:
Tất nhiên là bạn không thể tự mình thi công hòan chỉnh sân bóng được khi không có đơn vị chuyên nghiệp nào tư vấn và giúp bạn thi công chúng. Hãy tìm hiểu và chọn một đơn vị uy tín nào mà bạn cảm thấy tin tưởng để gởi gắm mặt sân mà mình đầ tư vào họ. Khi đã chọn được đơn vị thi công ưng ý với mức giá thi công phù hợp khả năng hãy yêu cầu họ khảo sát mặt bằng và giúp bạn bố trí định hình sân bóng của bạn. Việc làm này rất quan trọng vì nếu không được làm sớm khi thi công bạn sẽ gặp một số rắc rối phát sinh khá phiền phức. Hãy nói rõ ý định đầu tư của bạn và nhờ đơn vị thi công cân đối lại cho phù hợp hơn. Ngoài ra cũng nên chú ý trước đến hướng của sân so với hướng mặt trời để tránh cảm giác chói và khó chịu cho khách khi sân đưa vào hoạt động. Và một điều Lê Hà Vina  khuyên bạn là bạn đừng nên tiết kiệm chi phí bằng việc cố gắng tự mình thiết kế và chỉ đạo thi công hòan chỉnh … hãy giao nó cho một đơn vị bạn chọn và cùng hỗ trợ giám sát thi công với họ, và nói cho họ biết mình cần làm như thế nào.

Khảo sát mặt bằng thi công 



3.      Giai đoạn san lấp mặt bằng làm nền hạ và hệ thống thoát nước, trồng trụ điện:
Sau khi đã chuẩn bị xong những phần trên thì công việc tiếp theo là san lấp mặt bằng làm nền hạ và hệ thồng thoát nước. Tùy theo mặt bằng hiện trạng mà chúng ta có cách xử lí khác nhau để làm cho nền hạ được phẳng mặt và không còn lún, lồi lõm hay  là không đồng bộ. Ở đây ta không đề cập phần xử lí từng trường hợp mặt bằng một mà chỉ lấy ví dụ là mặt bằng đất đã cứng và san lấp cơ bản phẳng. Với mặt bằng này tùy theo đất hiện trạng ta cần lèn thêm đất và lu thật chặt bằng xe lu để làm chặt và đồng bộ lại mặt bằng, tránh trường hợp mặt bằng không đồng bộ dễ dẫn đến trường hợp lồi lõm, lún không đều khi trải cỏ. Dùng xe lu 10 ~ 12 tấn (có thể hơn) lu chặt và phẳng đều nền, nếu nền có nước, bùn thì phải hút sạch rồi mới lu. Nền cần được làm phẳng và lu chặt để tránh tình trạng đề phao sau này và giảm chi phí đầu tư và bảo dưỡng.

Thi công bó vĩa quanh sân 


Sau khi lu chặt nền ta tiến hành xây gạch bó vỉa quanh vị trí sân đã định sẵn trước đó và tiến hành xây mương thoát nước dọc sân. Tùy tình hình mặt bằng sân cụ thể mà ta có phương án thoát nước về 4 biên hay 2 biên cho phù hợp thông thường thì cho nước thoát về 4 biên để nước thoát nhanh và triệt để nhất. Bó vỉa quanh sân được xây bằng gạch thẻ cao khoảng 100-200mm so với nền sân phẳng. Phần mương thoát nước kế bên vị trí bó vỉa kích thước mương thoát khỏang 30cm sâu 35cm tạo độ dốc thoát ra hố ga hay ra cống chung khu vực hiện hữu. 

 Phần trụ điện và đi dây diện nên được định hình từ sớm và thi công cùng lúc với thời gian này. Trụ điện có nhiều loại tùy theo nhu cầu và khả năng của nhà đầu tư có thể sử dụng trụ thép mạ kẽm, trụ sắt hoặc trụ bê tông…Trung bình 1 sân bóng đá cỏ nhân tạo 5 người cần dùng khỏang 6 trụ, nếu xây 2 sân liến kề thì số lương trụ có thể cắt giảm đi phân nửa. Trụ đèn ngòai việc đặt đèn cao áp chiếu sáng khi sân bóng hoạt động ban đêm còn là nơi để mắc lưới chắn bóng xung quanh cũng như lưới chắn bóng nóc. Phần chi tiết cấu tạo và kĩ thuật thi công trồng trụ cũng khá đơn giản nên chúng tôi không đề cập.Mọi chi tiết thắc mắc có thể liên hệ với chúng tôi để được giải đáp sớm nhất.

4. Giai đoạn làm nền chính và tạo độ dốc thoát nước:
Sân bóng cần phải được đổ thêm một lớp đá tạo độ dốc về mương thoát nước trước khi tiến hành trải cỏ. Mục đích của việc này là làm nền sân có thoát nước tốt hơn và làm một bằng sân đồng bộ với nhau hơn. Về cơ bản thì ta cần đổ một lớp đá 4x6 dày khoảng 10cm ( hay bằng chiều cao bó vỉa) ra tòan bộ bề mặt sân, dùng xe đẩy nhỏ trải từng đống nhỏ trên mặt sân rồi dùng cào sân đều ra tòan bộ bề mặt. Sau khi san lắp ta tiến hành lu lại thật chặt tòan bộ mặt sân. Sau khi lu chặt bằng đá 4x6 ta đổ thêm 1 lớp đá mi bụi và bắt đầu tạo độ dốc về mương thoát nước. Lưu ý độ dốc từ tâm sân ra các biên sân là từ 5 – 6cm. Sau khi tạo dốc lu lại thật chặt nhớ dùng thước mực nước hoặc dây căng để đo cân chỉnh lại chính xác độ dốc nền. Độc dốc nền đúng chuẩn và được thi công tốt sẽ ảnh hưởng tốt đến tuổi thọ của cỏ về sau này.

Lu tạo độ dốc cho sân


5. Giai đoạn trải cỏ và xây các công trình phụ:
Trải cỏ là việc cuối cùng và khá quan trọng để hình thành sân bóng cỏ nhân tạo. Tất nhiên là lúc này bạn đã có loại cỏ phù hợp với mình nên chúng tôi không cần tư vấn thêm cho bạn về các loại cỏ nhân tạo nữa. Việc trải cỏ là dùng các cuộn cỏ trải ra tòan bộ bề mặt sân và tiến hành xử lí mặt cỏ. Thông thường 1 cuộn cỏ nhân tạo có kích thước khoảng 4x20m tùy theo nhu cầu của nhà đầu tư mà có thể thiết kế để trải ngang hay dọc sân, một màu hay 2 màu.

Cắt cỏ và dán line cỏ trắng



Sau khi có một nền sân được chuẩn bị kĩ về phần nền hạ và chuẩn xác về độc dốc cũng như vấn đề thoát nước. Cỏ nhân tạo sẽ được trải trực tiếp lên nền sân này, các đầu nối của có sẽ được nối với nhau bằng keo chuyên dụng dùng cho việc thi công dán cỏ. Cỏ sau khi được dán kĩ thành tấm lớn hình thành nền sân cơ bản sẽ được làm đường biên và các đường giáp lai bằng cỏ khác màu (thường là cỏ trắng). Sau đó thảm cỏ nhân tạo cơ bản sẽ được dùng máy ép cỏ chuyên dụng ép cho mặt cỏ được cơ bản áp chặt với nền sân hiện hữu. Kế đó ta sẽ tíen hành trải cát và hạt cao su lên bề mặt sân cỏ và tiến hành đánh cỏ bằng máy chuyên dụng cho sợi cỏ được đứng lên và nhìn sẽ đẹp mắt hơn.

Rải cát và đánh cát



Cát có thể được trải trên mặt cỏ bằng máy trải cỏ hoặc dùng xe rùa đổ từng đống nhỏ trên mặt cỏ rồi tiến hành dùng cào tay cào đều ra tòan bộ sân. Sau khi đã có cát đều trên tòan bộ mặt sân ta dùng máy đánh cỏ đánh cát đều và làm cho cát lèn xuống đến tận chân cỏ. Ngày xưa khi chưa có máy móc hỗ trợ việc đánh cỏ được dùng bằng tay và tốn rất nhiều thời gian cũng như công sức nhưng lại không được đều và đẹp nhưng bây giờ thì việc cào cát như vậy đã được thực hiện bằng máy giúp rút ngắn thời gian và chất lượng đẹp hơn. Thường lớp cát sau khi đánh đạt 1.5 ~ 2.5cm ( thường thân cỏ chuẩn phải cao ít nhất là 50 mm) . Sau khi đánh cát ta tiến hành trải hạt cao su và cũng dùng máy chuyên dụng đánh cho hạt cao su xuống chân cỏ như đã làm với cát. Lớp hạt cao su  hòan thiện thường dày khỏang 1~1.5cm . Lớp hạt cao su sẽ làm sân êm hơn và tạo độ nảy tốt cho bóng đồng thời cũng giảm chấn thương cho cầu thủ thi đấu trên sân khi bị va ngã.

Rải hạt cao su

Sau khi đã thực hiện xong những công đoạn trên thì xem như việc thi công sân cỏ của bạn đã sắp hoàn thành. Việc tiếp theo là chuẩn bị xây dựng các công trình phụ trợ kèm theo và giăng lưới chắn bóng cho sân. Tuỳ tình hình khu vực sân bóng mà lưới chắn bóng có thể đầu tư khác nhau. Thông thường lưới chắn bóng khi lắp đặt thường bao phủ toàn bộ khu vực quanh sân bóng có độ cao vào khoảng 6 ~ 8m, có thể lắp lưới chắn bóng nóc hoặc việc lắp choá đèn và bóng đèn cao áp phục vụ cho việc đá bóng vào buổi tối cũng nên có thề thực hiện vào thời điểm này hoặc có thể làm cùng lúc với khi lắp trụ .

Sân bóng hoàn thiện


Các công trình phụ trợ của sân bóng có thể kể ra một số hạng mục sau đây:
- Khu vực nhà để xe
- Công trình căn tin phục vụ giải khát cho sân bóng
- Khu vực nhà điều hành ( có thể kết hợp làm chung với căn tin)
- Khu vực nhà vệ sinh, thay đồ, tắm rửa cho khách.
- Khu vực khán đàn cho khách đến xem và cổ vũ
- Một số khu vực phụ trợ cao cấp khác như khu bán đồ lưu niệm, khu phòng tập thể hình, khu bida phụ trợ đi kèm, khu trò chơi thư giản kèm theo….

Vui lòng liên hệ:
Hotline: 0975 336 320 _ Mr Qua 
CÔNG TY TNHH LÊ HÀ VINA
ĐC: 20 đường số 3, KP 5, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM
VP HN:  7 Ngõ 89, đường Bùi Duy Ích, Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Tel: 08.3727 2378 - Fax : 08. 3727 2379
Mail:  kinhdoanh2.lehavina@gmail.com
Web: http://conhantaoleha.com/;conhantaobongdaleha.blogspot.com/




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét